Tuesday, April 24, 2007

ทฤษฎีเมียน้อย



ข่าวคราวของนายแพทย์ท่านหนึ่ง ยังไม่ทราบว่าจะจบแบบไหน แม้ว่าจะมีการยืนยันแล้วว่านายแพทย์ท่านนั้นมีอาการทางจิต ซึ่งก็เป็นเรื่องทางการแพทย์ที่ต้องดำเนินการกันต่อไป แต่เอาเข้าจริง ถามว่า ประเด็นที่คนทั่วไปสงสัยและติดตามข่าว เอา..เชื่อขนมกินได้ ร้อยละ 70 ไม่ได้สนใจอยากรู้ว่า นายแพทย์จะเป็นโรคจิตประเภทไหน ไม่ว่าจะหงุดหงิด หรือหงุดเงี้ยว แต่สนใจใคร่รู้ว่า หญิงสาวมือที่สามนั้น เป็นใครมาจากไหน และโผล่มาอย่างไร

นางอันเป็นที่รัก นางนั้นไม่เคยเอ่ยว่าตนเองดำรงสถานะไหน เพียงแต่บอกว่า เป็นเพื่อนสนิทรู้ใจลึกซึ้ง แต่ลักษณะการแสดงออก บ่งชี้ชัดเจนให้บรรดาแม่บ้านและชาวร้านชาวตลาดฟังธงเลยว่า “เมียน้อย” ในขณะที่หนังสือพิมพ์ ใช้คำแทนตัวเธอในการพาดหัวว่า “กิ๊ก” ซึ่งมีความหมายอ่อนกว่าคำว่าเมียน้อย ในทำนองว่า มากกว่าเพื่อนแต่มิใช่แฟน

การแสดงตัวของหล่อนอย่างชัดเจนนี้เอง ที่เรียกกระแสชมรมคนรักเมียหลวงให้ออกมาประนามหล่อนกันอย่างอึกทึกครึกโครม นี่เป็นสังคมที่กระแสเมียหลวงเป็นกระแสหลัก

ในที่นี่เราจะพูดกันถึงเรื่อง “วิธีคิด” แบบเมียน้อยเมียหลวง มิได้พูดถึงในเชิงจริยธรรมใดๆ ดังนั้นก็อาจจะล่อแหลม ฉันอาจจะโดนข้อหาเข้าข้างเมียน้อยได้ จึงขอออกตัวก่อนว่า ฉันก็เป็นเมียหลวงนะท่าน และก็ไม่ได้ชอบขี้หน้าเมียน้อยพอๆ กันนั่นล่ะ

แต่สิ่งที่เรากำลังจะพูดก็คือ ไอ้เมียน้อยเมียหลวง เหตุใดจึงต้องแบ่งข้างจงเกลียดจงชังกัน แย่งตัวผู้ เอ๊ย ผู้ชาย กันอย่างเอาจริงเอาจัง พูดแบบเดิมๆ ก็คือ เราอยู่ในสังคมแบบชายเป็นใหญ่ เราจึงยึดถือที่เพศชายเป็นหลัก การได้เป็น “เมีย” จึงเป็นสถานะสำคัญของผู้หญิงไทย ได้ผัวดีก็เหมือนถูกหวย ได้รับการยกย่องมีสถานะทางสังคม เรียกว่า ผัว เป็นหน้าตาของเมีย ดังนั้นการได้ผัว ที่มีเมียแล้ว ก็เป็นเรื่องที่ต้องเปิดสงครามแย่งผัวกันเสียหน่อย เข้าข่ายหญิงเหยียดหญิง ทำลายพวกเดียวกันเอง

มองแบบพวกโรคจิตคิดมาก ทฤษฎีสมคบคิด ก็ต้องบอกว่า ขบวนการของเพศชายเข้มแข็งในการสร้างบรรทัดฐานเรื่องเมียน้อยเมียหลวงขึ้นมา ก็เพื่อทำลายขบวนการเพศหญิง จะได้ไม่อาจลุกขึ้นมาล้มล้างผู้ชาย เพราะมัวแต่แก่งแย่ง ครอบครองเพศชาย ไม่มีเวลามายึดครองโลกอะไรหรอก แล้วเพศชายก็จะควบคุม “แนวความคิด” ทั่วโลกกันต่อไป (โอเวอร์เหมือนหนังซุปเปอร์แมนมากๆ เลยค่ะ) แล้วก็ให้รางวัลเพศหญิงเสียหน่อย หากเป็นเมียที่ดี หรือเป็นเพศหญิงที่อยู่ในกรอบของเพศชาย ก็มีรางวัลไปบ้าง ตำแหน่งบ้าง มีส่วนร่วมในทางการเมืองบ้าง มีหน้าตาทางสังคมบ้าง และแน่นอนมีเงินทองทรัพย์สินด้วยจากการทำงานหนักโดยไม่ไปแย่งตำแหน่งผู้นำของเพศชาย

เมียที่ดี ก็มีลักษณะที่เข้าข้างเพศชายเต็มๆ เมียหลวงที่ดี คือเมียหลวงที่ไม่ถามถึงเมียน้อย และเมียน้อยที่ดีก็คือ เมียน้อยที่ไม่ไปบุกบ้านเมียหลวง
ย้ำกันอีกว่า นี่เป็นการว่าในเชิงทฤษฎี เพราะฉะนั้น การที่ ภรรยาที่มาทีหลังเกิด จากการรักผู้ชายที่มีภรรยาแล้วอย่างมาก และยอมทุกอย่างด้วยความรัก ก็อธิบายตามทฤษฎีได้ว่า “เข้าทาง” ความต้องการของเพศชาย นั่นคือ ยินยอมอยู่ใต้กรอบเมียน้อยและเมียหลวงที่ดี (ความรักไม่อาจอธิบายเป็นทฤษฎีได้)

แต่อย่างที่บอก ผัวย่อมเป็นหน้าตาของเมีย ดังนั้น หากแม้เป็นเมียน้อย ฝ่ายหญิงก็ยอมแหกกฎเมียน้อยที่ดีในวันหนึ่ง เพื่อจะประกาศให้โลกรู้ว่า อย่างเดี๊ยน ก็มีผัวดีๆ เหมือนกัน แม้มันจะมีเมียแล้วก็เหอะ

ที่สำคัญ ตำแหน่งเมียน้อย ย่อมกดดันให้ผู้หญิงที่รับตำแหน่งนั้น ต้องแสดงตัวออกมาสักวัน แม้จะมีผัวเลี้ยงอย่างดี แต่ขาดไร้ซึ่งหน้าตาทางสังคม ต่างจากเมียหลวงที่มีความมั่นคงทางสถานะมากกว่า จึงมีส่วนสำคัญในการกดดันให้เมียน้อยทำอะไรที่ “หวือหวา” กว่าเมียหลวง และมักเป็นเหตุให้เกิดเรื่องเกิดราวมากมาย อย่างที่จะเห็นในหนังสือพิมพ์ทั่วๆไป ทั้งที่เอาเข้าจริงๆ แล้ว ความผิดเรื่องเมียน้อยนี่ต้องยกให้ผู้ชายไปเต็มๆ ใครใช้ให้หาเหามาใส่หัว แล้วก็ควบคุมสถานการณ์ไม่ได้ล่ะ
กรณีเมียน้อยของนางอันเป็นที่รัก ประเด็นสำคัญคือ การที่หล่อนเป็นเมียน้อย หล่อนจึงถูกยัดเยียดความผิดให้ในสถานะเมียน้อย หล่อนตกเป็นตัวแทนของผู้หญิงไม่ดี แย่งผัวชาวบ้าน (ทั้งที่หล่อนพยายามอธิบายว่าหล่อนได้รับความเมตตาจากเพศชายผู้นั้นมากมายขนาดไหน) ถูกขุดคุ้ยประวัติชาติตระกูล ถูกขุดเอารูปถ่ายสมัยหน้าตาอย่างกับอึ่งมาตีแผ่เผยแพร่ ชีวิตของหล่อนแม้ยิ้มหน้าระรื่น จะมีใครคิดไหมว่า หล่อนก็อาจจะอกตรมอยู่ภายใน หล่อนไม่มีความสุขหรอก เพราะหล่อนกำลังเป็นจำเลยของสังคม

จำเลยของสังคมที่เทิดทูนเพศชาย
เห็นไหม ว่าผู้ชายทำอะไรก็ไม่ผิด

8 comments:

tyn_code said...

อื้ม...น่าคิด
สรุปเราควรเห็นใจนางอันเป็นที่รักกันใช่มั้ยคะ
หัวอกเมีย..จะน้อยจะหลวง
ก็เมียเหมือนกันอ่ะแหละเนอะ..
เหอๆๆ

Anonymous said...

จริง ๆ ก็เห็นด้วยนะ ผู้หญิงชอบมาข่มเหงกันเอง ด่ากันเอง แต่จริง ๆ แล้วคนที่ผิดเต็ม ๆ คือ ผู้ชาย

เมียหลวงก็อ้างสิทธิ์ความเป็นเมียที่ถูกต้องตามกฏหมาย
แม้ผัวจะมีเมียน้อยก็ยังอดทน เพราะรัก แต่ก็พยายามที่จะยัดเยียดความผิดให้กับเมียน้อยว่าจะต้องไป เพราะมาทำลายชีวิตครอบครัว ซึ่งจริง ๆ แล้ว ไปเองง่ายกว่าเป็น ไหนๆ

เมียน้อยก็อ้างเรื่องความรัก รักไปแล้วงู้นงี้ เลิกไม่ได้ ไม่ยอมเลิก อาจจะด้วยเหตุผลต่าง ๆ นาๆ ที่เรา ๆ ท่าน ๆ อาจจะไม่รู้ แต่ก็ไปตัดสินพวกเธอซะแล้วว่า หน้าด้าน แย่งสามีคนอื่น ทั้ง ๆ ที่เมียน้อยบางคนอยากจะเลิกจะตาย แต่คุณผัวตัวดีกลับมาอ้อนวอน กอดขา บอกว่าอย่าไป ฉันรักเธอ นำเสนอนู่นนี่ให้อย่างมากมาย เอาใจยิ่งกว่าเมียที่บ้านซะอีก แบบนี้ใครจะตัดใจได้

ไม่ได้เข้าข้างใคร แต่อยากจะบอกว่า ถ้าทั้งเมียน้อยเมียหลวง ตัดใจได้ทั้งสองฝ่าย ไม่เอามันแล้วผู้ชายเฮงซวยแบบนี้ รับรองว่าปัญหาแบบนี้จะหมดไปในไม่ช้า

แต่นี่มาแย่งกันเอง ด่ากันเอง เทอดทูนเพศชาย แบบนี้ใครมันจะไม่อยากมีล่ะหลาย ๆ เมียน่ะ

Anonymous said...

มันเป็นเรื่องธรรมดาของสังคมไทยเรา มีในทุกชนชั้นแหละครับ ใช้เหตุผลอยู่กันแบบปรองดองสมานฉันท์เป็นวิธีที่ดีที่สุด ด่ากันทำร้ายกันก็มีแต่จะเสียหายทั้งสองฝ่าย ไม่มีฝ่ายไหนสุขใจสบายใจในระยะยาวเลย พูดคุยกันให้เข้าใจ ยอมรับมัน ต่างคนต่างอยู่ ดำเนินชีวิตไปในสังคมอย่างปกติสุข ดูแบบอย่างที่ดีๆในสังคมและนำมาปฎิบัติซิครับจะทำให้สังคมน่าอยู่กว่านี้ ผู้หญิงมักไม่ดูและนำมาปฎิบัติตามครับ

Anonymous said...

จะเกิดคำว่าเมียหลวงหรือน้อย ช เป็นคนก่อให้เกิดคำนี้ขึ้นมา ไม่ว่ากรณีใดๆๆก้อตาม
ส่วน ญ ถ้ารู้ว่ามีเมียอยู่แล้วแต่ยอมก้ต้องยอมรับกับผลที่ตามมาให้ได้
ไม่ต้องโทษใครโทดตัวเอง
ส่วนคนไหนที่ได้สามีที่ดีรักเดียวใจเดียวไม่วอกแวกไปทางไหนก็
ต้องพัฒนาตัวเองให้ดูดีอยู่เสมอ เอาใจสามีอย่างที่ตอนจีบกันใหม่ๆๆและหาเวลาที่จะอยู่ด้วยกัน
2ต่อ2บ้างเพื่อเรียกความหวานในชีวิตคู่ให้ยังอยู่ตลอดเวลา

สรุปร้อยทั้งร้อย ช แพ้ ญ อ่อนหวาน เอาใจ แต่ไม่ควรขาดความเป็นตัวของตัวเอง
และที่สำคัญ ญ ต้องทำหน้าที่ได้ตั้งแต่ตำแหน่ง ผู้บริหาร ถึง ตำแหน่งภารโรง และถึงเวลานอนก้อตัองยอดเยี่ยมด้วยเหมือนกัน
เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเพราะยิ่งอยุ่กันนานเท่าไหร่ความตื่นเต้นก้
จางหายไปโดยที่เราไม่รู้ตัว

Anonymous said...

เคยอยู่ในสถานะเมียหลวง
ตอนนั้นเกลียดเมียน้อยมาก
คิดว่าทำไมถึงมาแย่งสามีเรา
ไม่สงสารกันบ้างหรือ
แต่เชื่อไหมว่าตอนนี้
ตัวเองกลับรักผู้ชาย
ที่มีเจ้าของแล้ว
ทั้งๆที่อายุห่างกันตั้งหลายปี
พยายามตัดใจยังไงก็ทำใจไม่ได้
รักมาก รักจนยอมได้ทุกอย่าง
อยากอยู่กับเค้า
ยอมได้แม้จะต้องเป็นรอง
รักมากกว่าสามีเก่าอีก
ก็แปลกดีสงสัยกรรม

Anonymous said...

เมียหลวง เมียน้อย รักกันไว้นะค่ะ ต้องช่วยกันอย่าให้มีบ้านที่สามอีก ทะเลาะกันทุกวัน ไม่มีเวลาเอาใจสามี ระวังพลาดนะค่ะ

sophon rochanavedya said...

หลายคนไม่มีโอกาสมีสามีเป็นสิ่งที่น่าเห็นใจ ถ้าเราแบ่งปันความรักความอบอุ่นให้แก่กัน ความสมบูรณ์ในชีวิตนั้นๆก็เกิดขึ้นได้ มนุษย์ทุกคนต้องการความรักความอบอุ่นเฉกเช่นเดียวกัน เห็นใจและเข้าใจกันเถอะนะ

คนน่าเห็นใจ said...

จริงๆ นะคะ ที่จริง ผู้หญิงเราน่าจะเปิดใจ ยอมรับทั้งน้อย ทั้งหลวง ถ้าความจริงเปิดเผย เมียหลวงควรจะเปิดใจ เมียน้อยควรจะลดความแรงลง แล้วมานั่งคุยกัน ว่าจะทำอย่างไร ให้สามีเรา ไม่มีคนที่ 3 ดูแล เอาใจใส่กัน (ถ้ายังรัก สามีตัวเองนะ) และอยู่กันอย่างสงบสุขดีกว่า ดีกว่ามาแย่งชิง มาตบตีกัน เพราะถ้าดีกัน เราก็จะสบายใจกันทุกฝ่าย แต่ถ้าเมียน้อย เค้าจะไป ก็ต้องปล่อยให้เค้าไป แต่ที่แน่ๆ ก็คือ คนเป็นเมียหลวง ควรจะเข้มแข็งให้มากๆ เปิดใจ เพราะถ้ารู้ว่าสามีตัวเองเป็นคนเจ้าชู้แล้วละก็ ควรจะเตรียมใจให้มากที่สุด เจ็บแค่ครั้งเดียว ดีกว่าเจ็บแล้วเจ็บอีก ตามเช็ด ตามล้างกันไปตลอดชีวิต ...